Thứ Năm, 28 tháng 8, 2014

Cổ Phong Âm Nhạc

Nói về dòng âm nhạc gọi là "Cổ Phong âm nhạc", giới giáo dục vẫn chưa có 1 người nào có thẩm quyền đứng ra định nghĩa cho nó. Thế nhưng đại khái đặc điểm của âm nhạc cổ phong có thể nhận thấy như sau: Ca từ ca khúc cổ điển, lịch sự, tao nhã, giống như thi từ ca phú, làn điệu duy mỹ, chú trọng vào giai điệu, đa số sử dụng nhạc cụ dân tộc, có điển cố, điển tích trọng cảm. Nhưng tới năm 2013, theo xu hướng trào lưu đã dần có sự phân chia rõ ràng hơn, cổ phong âm nhạc có thể đc quản lí .. nằm trong âm nhạc tân thế kỷ (âm nhạc mới) hoặc âm nhạc phổ biến thịnh hành.
  Nghe cổ phong âm nhạc tựa như phẩm trà. Phẩm trà có thể  luận danh trà, hương trà, trà hình, phẩm vị trà.Nghe cổ phong âm nhạc cũng bao gồm các góc độ tiếp xúc như vậy để cảm nhận -- từ giai điệu, lúc mở ra, huyên náo hòa lẫn âm thanh.. rì rào, xôn xao, giống như nước chảy -- về ca từ, tinh điêu tế mài (tinh tế, được trau truốt), tựa như lời thơ , 1 nét của Đường thi Tống từ; ý cảnh , sâu xa cổ xưa, làm cho người ta có cảm giác hồi tưởng, (miên man bất định).
  Phổ nhạc, tác từ, biểu diễn, không phải vì danh lợi,mà vì lòng nhiệt tình yêu thương cùng sự cảm động. Động cơ đúng đắn trong sáng trong tâm hồn, dĩ nhiên luôn là đẹp nhất. Song có điều cũng bởi chưa có hệ thống quy củ, nên .. .. những viên ngọc này vẫn lưu lạc trong biển mạng .

  Khởi đầu của cổ phong âm nhạc chủ yếu là phổ nhạc cho các sản phẩm trò chơi tiên hiệp trung quốc; phối nhạc, tác từ và biểu diễn như trong các game 《 Kiếm tiên kỳ hiệp truyện 》, 《 Hiên viên kiếm 》, 《 Tuyệt đại song kiêu 》  *Chắc các bạn sẽ nghĩ đến Đổng Trinh ^^ nhưng ca khúc Đổng Trinh hát cũng là cổ phong, mà Đổng Trinh đã hát từ năm 2007 tức là Cổ Phong cũng từ năm đó* .Nhưng tới năm 2013, cổ Phong âm nhạc từ game online mà nổi lên, rồi sau đó ngày càng nhiều  các nguyên sáng tác phẩm (các ca khúc mới ) được sáng tác.



Lời/Văn án: Mộ Thanh Minh
Soạn nhạc/Biên soạn hòa thanh: Ngân Lâm
Biên khúc/Hòa âm: Hôi Nguyên Cùng
Nhị hồ: Đạn miên hoa đích GG
Diễn xướng: Tiểu Khúc Nhi


Văn án:
Đất Ninh Vũ nhờ nhân đức của hoàng thượng mà thịnh vượng suốt chín năm, trong "Dị văn lục", bản khắc của Cẩm Văn Hiên có viết:

Họa sư xứ Phù Tang Thiển Khê, sống ở Thái An, thích vẽ cá chép. Trước sân có một hồ sen, cá chép(*) bơi qua bơi lại trong hồ, Khê thường đến đây chơi đùa với chúng.
Khi ấy đang có loạn Võ Đức, Phan trấn bị chiếm giữ, chiến sự thường xuyên, lại thêm yêu quái làm loạn, bốn phương đều hỗn loạn. Binh qua tràn đến Thái An, khắp nơi người người đều chạy loạn, chỉ có mình Khê không nỡ rời bỏ cá chép này, không đi.
Một đêm, viện thất bị cháy. Có người nhảy vào đám lửa bảo vệ Khê, nói đám yêu quái ngoài kia, muốn lấy mạng Khê, nhưng y đã sinh tình cảm, không đành lòng làm chuyện này. Bình minh hôm sau, thế lửa đã tàn, nhưng người đã biến đâu mất.
Khê ban đầu chỉ cảm thấy như một giấc mộng, chạy ra bờ đê bên hồ, nhưng thấy nước ao đã khô cạn, lá sen cũng héo tự bao giờ, cá chép trong ao cũng không biết đi đâu.
Từ đầu đến cuối, vẫn không nhớ rõ gương mặt người kia, chỉ nhớ vạt áo y thêu tầng tầng hoa sen, màu sắc kỳ lạ mị hoặc, như từng dòng huyết lệ vậy.
Sau này có cư sĩ Văn Chi ở Thanh Nham viết lời than thở: Yêu quái động tình, tất sẽ thành tro bụi. Cũng như bươm bướm lao vào lửa, không phải ngu dốt, mà là số mệnh đã cạn.

Chú thích: 
- Cẩm Lý là một loại cá chép cảnh nhiều màu
- Tiết Kinh Trập: khoảng ngày 5,6 tháng 3; tiết Sương Giáng: khoảng 23, 24 tháng 10a

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét